Làm thế nào để con tự tin giao tiếp tiếng Anh trước đám đông

Trẻ tự tin nói tiếng Anh là một kỹ năng rất quan trọng đối với những bé được bố mẹ cho tiếp xúc với ngôn ngữ này từ sớm. Bởi lẽ bậc phụ huynh luôn mong muốn con trẻ có thể tự tin thuyết trình, phản biện trước đám đông một cách lưu loát. Bên cạnh đó, nó cũng giúp trẻ có một nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc để phát triển bản thân. Vậy nên, ngay bây giờ hãy cùng trung tâm Anh ngữ LEOGO tìm hiểu một số bí quyết giúp trẻ tự tin nói tiếng Anh nhé.

Ba mẹ nên làm gì để giúp trẻ tự tin nói tiếng anh

Ngay từ khi bắt đầu, bậc phụ huynh nên lựa chọn cho trẻ một lộ trình học, môi trường phù hợp với khả năng học tập. Bên cạnh đó, cũng cần phải quan tâm và hỗ trợ con để động viên, khích lệ trẻ tự tin, thích thú với tiếng Anh.

Hiểu được phong cách học của bé

Đối với việc học, mỗi trẻ sẽ có một phong cách khác nhau. Có em sẽ học tốt thông qua phân tích hình ảnh, em thích sáng tạo khi học, cũng có em lại thích nghe giảng hay im lặng tư duy. Thế nên khi bố mẹ và giáo viên hiểu và được phong cách học tập của bé, họ có thể giúp bé vượt qua trở ngại về mặt tâm lý, cải thiện được hiệu suất học tập, rèn luyện được kỹ năng mềm trong cuộc sống và trang bị những kỹ năng thiết yếu khi bước vào đời.

Bố mẹ hiểu được cách học tiếng Anh của trẻ
Bố mẹ hiểu được cách học tiếng Anh của trẻ

Theo dõi tâm trạng của bé

Bên cạnh đó, một cách khác sẽ mang lại hiệu quả cao là bạn hãy suy nghĩ đến tính cách, sở thích và những thứ mà trẻ thích. Nó sẽ chính là chiếc chìa khoá để bạn dạy trẻ học tiếng Anh.

Thấu hiểu tâm trạng của con trẻ
Thấu hiểu tâm trạng của con trẻ

Những đứa trẻ hiếu động sẽ thích tham gia các trò chơi hành động, trái lại, những bé điềm tĩnh hơn có thể thích các trò chơi vận động hoặc các trò chơi trí tuệ. Nếu con bạn thích thể thao, chúng sẽ thích những câu chuyện, trò chơi thú vị về thể thao. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các trò chơi tương tự trên app học tiếng Anh của Hội đồng Anh dành cho bé với tên gọi: Learning English Kids Playtime.

Không sửa lỗi khi trẻ đang nói

Nhiều bố mẹ hoặc giáo viên ngay khi thấy trẻ đọc sai từ tiếng Anh hay sử dụng sai ngữ pháp đã ngay lập tức ngắt lời, bắt trẻ sửa lại. Điều này sẽ làm cản trở niềm đam mê với ngôn ngữ mới, khiến trẻ tự ti, thu mình khi giao tiếp bằng tiếng Anh và thường mang tâm lý sợ mắc lỗi.

Cho nên cách tốt nhất là mỗi chúng ta nên khuyến khích trẻ sử dụng tiếng Anh bằng cách sử dụng những câu hỏi đơn giản. Khi trẻ mắc lỗi, hãy bình tĩnh tiếp tục lắng nghe, chờ trẻ nói xong, không trả lời.

Không gây áp lực cho trẻ khi học tiếng Anh
Không gây áp lực cho trẻ khi học tiếng Anh

Nếu cần sửa lỗi của trẻ, nên tránh sử dụng những câu như “Con nói sai rồi. ..”, “Con không được nói như vậy. ..”, sẽ làm trẻ càng sợ sệt, lo lắng. Thay vào đó, bố mẹ nên cùng trẻ phát âm lại từ đấy để từ đó các con sẽ bắt chước và sửa lỗi sai của mình. Điều này sẽ đem lại hiệu quả cho quá trình học tập và nói tiếng Anh của trẻ.

Các phương pháp giúp bé xóa tan cảm giác tự ti khi nói tiếng Anh

Làm thế nào để trẻ tự tin nói tiếng Anh trước đám đông? Ngay bây giờ hãy cùng tham khảo một số phương pháp hữu ích nhé.

Xem thêm: Các phương pháp dạy ngoại ngữ cho trẻ hiệu quả, không gây nhàm chán

Anh ngữ hóa môi trường xung quanh bé

Sẽ rất khó để yêu cầu trẻ nói tiếng Anh trong khi cha mẹ không hoặc rất ít sử dụng. Vì vậy, trong cuộc sống gia đình, bố mẹ nên khuyến khích trẻ giao tiếng bằng tiếng Anh và nên nhắc nhở người thân không phán xét hay trêu chọc nếu con mắc lỗi.

Tạo ra môi trường học thú vị
Tạo ra môi trường học thú vị

Bố mẹ có thể cùng nói tiếng Anh với trẻ hoặc cho trẻ tham gia các buổi trò chuyện cùng bạn bè. Việc làm này sẽ giúp con luyện tập, vui vẻ, hứng thú với tiếng Anh. Để từ đó trẻ thoát khỏi cảm giác tự ti và sử dụng tiếng Anh trôi chảy.

Tạo ra các tình huống thú vị để tương tác

Thay vì chỉ ngồi học tiếng Anh một cách truyền thống, thụ động như học thuộc, nghe giảng giáo viên nên tạo ra nhiều tình huống thú vị để tương tác như nhìn ảnh đoán từ, chơi hát nối,… Cách làm này giúp trẻ thoải mái, kích thích bộ não hoạt động và việc học sẽ ghi nhớ lâu hơn.

Tình huống học vui vẻ, tạo hứng thú cho trẻ
Tình huống học vui vẻ, tạo hứng thú cho trẻ

Chúng ta hãy cố gắng tạo môi trường học năng động, sáng tạo đừng bắt trẻ phải học trong sách giáo khoa hay học thuộc.

Nhiệt tình tham gia vào các hoạt động hằng ngày trong quá trình học

Việc thực hành giao tiếp tiếng Anh thực tế thường mang đến niềm vui và động lực học cho trẻ nhỏ. Một số phương pháp điển hình như sử dụng Flashcard, video, phim, âm nhạc, bộ trò chơi học từ thông qua tranh vẽ, các trò chơi vận động…

Tổ chức học tiếng Anh qua tranh, ảnh, âm nhạc,...
Tổ chức học tiếng Anh qua tranh, ảnh, âm nhạc,…

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại hay mời giáo viên bản xứ về giao lưu để các trẻ có thể trò chuyện cùng, tăng khả năng nói và tự tin. Điều này chắc chắn sẽ cải thiện được kỹ năng trẻ nói tiếng Anh trong thời gian ngắn.

Kiên trì và động viên trẻ giao tiếp tiếng Anh

Nhiều phụ huynh lo lắng ngữ pháp quá phức tạp và khó khăn, nếu không học trẻ sẽ không hiểu được. Tuy nhiên thực tế đã chỉ ra rằng cách học ngữ pháp hiệu quả nhất là thông qua giao tiếp giúp hiểu nhanh và sống động hơn. Vì vậy, đừng bắt trẻ thuộc lòng các quy tắc ngữ pháp, hãy hướng dẫn trẻ thông qua các cuộc hội thoại tự nhiên, gần gũi giữa bạn bè, thầy cô và người bản xứ.

Luôn động viên, cổ vũ con trẻ nói tiếng Anh
Luôn động viên, cổ vũ con trẻ nói tiếng Anh

Cùng tìm hiểu thêm các nguyên nhân gây ra nỗi sợ và khiến con trẻ ngại nói tiếng Anh.

Các nhóm chủ đề tiếng Anh cho trẻ không thể bỏ qua

Có rất nhiều đề tài nghiên cứu về trẻ em và các hoạt động mà trẻ có thể tham gia trong mỗi lứa tuổi. Từ đó, chúng ta có cơ sở xác định những nội dung nào phù hợp với sở thích của trẻ. Một số nhóm chủ đề tiếng Anh dành cho trẻ khi vừa bắt đầu luyện nói, giao tiếp mà bậc phụ huynh có thể tham khảo:

Me and My Family – Bé và gia đình bé

Khi mới bắt đầu, những chủ đề gần gũi  cần thiết nhất. Trẻ nên bắt đầu từ chính bản thân mình. Đây là dịp để trẻ có thể giới thiệu bản thân mình và cũng biết cả cách đọc tên của người xung quanh.

Chủ đề gần gũi với trẻ
Chủ đề gần gũi với trẻ

Ngay khi trẻ đã thích nghi rồi, bố mẹ hay thầy cô nên yêu cầu bé miêu tả về gia đình của mình. Đồng thời nhân dịp này, cha mẹ cũng có thể yêu cầu bé miêu tả về ông bà, chú bác trong nhà. Ngoài ra, cũng có thể nói tên thú cưng mà nhà đang sở hữu. Vì chúng cũng được công nhận là một thành viên gia đình!

My House – Nhà em

Ngôi nhà cũng là nơi quen thuộc nhất với bé. Trẻ có thể nói đến không gian sống của bé, là một ngôi nhà hay căn hộ chung cư. Và đương nhiên, các chủ đề nói đến căn phòng trong nhà cũng khá thú vị. Tuỳ thuộc vào độ tuổi và khả năng của bé, cha mẹ có thể thêm vào một số chủ đề bé ưa thíchví dụ như các món đồ chơi bé yêu thích.

Ngôi nhà sẽ đem lại sự ấm cúng cho trẻ khi nói tiếng Anh
Ngôi nhà sẽ đem lại sự ấm cúng cho trẻ khi nói tiếng Anh

Colors – Màu sắc

Màu sắc cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực đời sống. Trẻ có thể dễ dàng nhận dạng, ghi nhớ thông tin về sự vật, hiện tượng nhờ việc quan sát thông qua màu sắc. Việc giảng dạy tiếng anh bằng màu cũng làm phát triển kỹ năng nhận thức và rèn luyện tư duy thông qua màu sắc cho trẻ.

Màu sắc sẽ cuốn hút, hấp dẫn trẻ
Màu sắc sẽ cuốn hút, hấp dẫn trẻ

Về màu sắc, trẻ chỉ cần nhận biết được các màu sắc cơ bản và ghi nhớ cách đọc của chúng là được, như: trắng (White), đen (Black), đỏ (Red), vàng (Yellow), cam (Orange), xanh (Green), xanh dương (Blue), hồng (Pink). Nhìn chung màu sắc luôn cuốn hút những đứa trẻ. Càng sặc sỡ càng tốt. Và qua việc học miêu tả thì bé cũng đã học được cách gọi tên các màu cơ bản.

Feelings – Cảm xúc

Cảm xúc có ảnh hưởng tốt đến sự tập trung và ghi nhớ của trẻ. Khi học về chủ đề này, trẻ cũng dễ dàng hình dung về cảm xúc của bản thân và những người xung quanh rõ ràng hơn. Trẻ biết cách thể hiện và diễn đạt các cảm xúc sang tiếng Anh một cách khéo léo.

Không những thế, chủ đề cảm xúc cũng giúp phụ huynh và trẻ dễ dàng trải lòng với nhau và thấu hiểu nhau hơn. Đây là một cách vun đắp tình cảm gia đình hữu hiệu mà phụ huynh nên tham khảo.

Cảm xúc giúp trẻ biểu đạt tự tin hơn khi nói tiếng Anh
Cảm xúc giúp trẻ biểu đạt tự tin hơn khi nói tiếng Anh

Khi hiểu được cách thức biểu đạt cảm xúc, trẻ mới biểu đạt được cảm xúc của chính mình và hiểu được cảm xúc của mọi người xung quanh. Có vậy, trẻ mới cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường tiếng Anh. Phụ huynh nên khuyến khích các bé thể hiện nhiều hơn cảm xúc của bé để hiểu rõ con trẻ hơn.

Numbers – Con số

Cuối cùng trong mọi ngôn ngữ, việc ghi nhớ các con số rất quan trọng đối với trẻ. Các trẻ mầm non sẽ bắt đầu từ việc tập đếm. Và khi lớn hơn một chút, trẻ bắt đầu làm quen với các phép tính cộng trừ đơn giản. Đây có thể xem là một chủ đề tiếng Anh mà trẻ em không thể bỏ qua. Để bắt đầu, phụ huynh hãy cho trẻ học đọc, viết, sắp xếp và bắt đầu đếm số từ 1 đến 30.

Chủ đề số giúp trẻ thông minh, ghi nhớ lâu
Chủ đề số giúp trẻ thông minh, ghi nhớ lâu

CùngThầy Zachary Tyler Marshall tại LEOGO khám phá phương pháp giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp

Trên đây là những thông tin cơ bản về trẻ tự tin nói tiếng Anh và những bí quyết để đạt được mục tiêu đó. Hy vọng quý phụ huynh sẽ tìm được một phương pháp và lộ trình phù hợp để con trẻ có thể học tập và phát triển bản thân trong tương lai. Đừng chần chừ mà hãy nhanh tay truy cập website của Anh ngữ LEOGO để khám phá các khóa học tiếng anh hiệu quả cho trẻ và cập nhật nhiều thông tin hơn nhé.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *