Chương trình hùng biện tiếng Anh cho bé – Nâng cao kỹ năng tiếng Anh

Hùng biện tiếng Anh cho bé luôn là đề tài được các bậc phụ huynh quan tâm bởi kỹ năng này sẽ giúp bé nâng cao trình độ bản thân mình đáng kể. Vậy cụ thể hùng biện là gì? Làm thế nào để chuẩn bị hành trang tốt cho bé trong kỹ năng hùng biện? Hãy cùng LEOGO English khai phá tất tần tật những vấn đề xoay quanh hùng biện tiếng anh cho bé nhé.

Hùng biện tiếng Anh là gì? Lợi ích và các cuộc thi hùng biện tiếng Anh cho bé

Người người nhà nhà đều đề cập rằng kỹ năng hùng biện trong tiếng Anh là một kỹ năng vô cùng đáng đáng giá trong quá trình học. Vậy các bậc cha mẹ có bao giờ hiểu hết về khái niệm hùng biện tiếng anh cho bé cũng như lợi ích mà nó đem đến hay chưa? Nếu chưa hiểu rõ, LEOGO sẽ giải đáp cho quý vị độc giả như sau.

Khái niệm hùng biện tiếng Anh

Hùng biện tiếng Anh được đề cập đến như một kỹ năng truyền đạt và tương tác giữa nội dung với ngôn ngữ hình thể (biểu cảm và cử chỉ) sao cho lôi cuốn, sinh động và mượt mà để thể hiện được ý kiến và quan điểm của bản thân trước đám đông. Đây chính là đỉnh cao của giao tiếp khi từng vẻ đẹp của ngôn ngữ được lan tỏa đến mọi người.

Để hùng biện tiếng Anh cho bé là nghệ thuật phụ huynh phải giảng giải tốt làm sao cho bé hiểu được những tiêu chí cơ bản trong kỹ năng này. Đầu tiên, nội dung hùng biện phải rõ ràng và trọng tâm. Thứ hai, trẻ hùng biện phải có phần chuẩn bị kỹ càng về mặt ngôn ngữ và nắm chắc nội dung mình cần nói vì trẻ đang sử dụng ngôn ngữ thứ hai. Cuối cùng, có một phong thái tự tin, diễn cảm và thuyết phục là điều cần thiết.

Hùng biện tiếng anh
Hùng biện tiếng anh

Hùng biện tiếng anh cho bé là một kỹ năng đắc lực cho tương lai mai sau bởi sự hội nhập quốc tế là điều tất yếu. Lưu ý rằng, kỹ năng này đòi hỏi khá nhiều thời gian luyện tập và trau dồi. Không chỉ chuẩn bị về mặt ngôn ngữ mà đằng sau đó còn huấn luyện tư duy logic và phong thái đĩnh đạc. Vì thế, xây dựng hành trang từ hôm nay là điều nên làm.

Lợi ích khi trẻ hùng biện tiếng anh tốt

Kỹ năng nâng cao và đòi hỏi nhiều công sức tất nhiên sẽ đem lại muôn vàn lợi ích hấp dẫn để phụ huynh khuyến trẻ luyện tập và phát triển. Dưới đây là một số giá trị của việc trang bị kỹ năng hùng biện tiếng anh cho bé.

Cải thiện khả năng giao tiếp và gây ấn tượng

Kỹ năng hùng biện tiếng Anh là kỹ năng đòi hỏi khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chọn lọc và tư duy. Bản thân nó là sự kết hợp giữa việc kỹ năng ngôn ngữ và thuyết trình. Chính vì thế, không ngạc nhiên khi nói rằng kỹ năng này sẽ cải thiện khả năng giao tiếp và gây ấn tượng mạnh mẽ.

Trẻ cải thiện khả năng giao tiếp
Trẻ cải thiện khả năng giao tiếp

Phụ huynh nên trang bị hùng biện tiếng Anh cho bé ngay từ bây giờ nó yêu cầu trẻ phải trình bày ý tưởng một cách trọng tâm và có chiều sâu. Dân gian có câu “luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi”. Khi trẻ cọ sát với kỹ năng thường xuyên, trẻ sẽ dần cởi bỏ sự lo sợ khi giao tiếp.

Nâng cao tư duy logic

Để có thể trình bày ý tưởng một cách thuyết phục, tư duy logic trong việc sắp xếp suy nghĩ và từ ngữ là điều không thể thiếu. Theo nhiều nghiên cứu, một trong những lý do dẫn đến việc khó khăn trong giao tiếp cơ bản đó chính là việc không biết sắp xếp ý tưởng khi nói. Do vậy, tư duy logic sẽ phát triển nếu phụ huynh quan tâm đến kỹ năng hùng biện tiếng Anh cho bé.

Trẻ nâng cao tư duy
Trẻ nâng cao tư duy

Quá trình hùng biện thúc đẩy trẻ tìm hiểu sâu về vấn đề, suy nghĩ theo góc nhìn đa chiều để trẻ tường tận được các vấn đề. Ngoài ra, trẻ sẽ dần luyện được kỹ năng lựa chọn từ vựng, sắp xếp các vế câu và áp dụng cấu trúc ngữ pháp hiệu quả. Các trường hợp trẻ không biết diễn đạt gì hoặc trẻ phát biểu lan man sẽ được cải thiện đáng kể.

Giúp trẻ tự tin hơn, bức phá giới hạn

Hùng biện tiếng anh cho bé còn giúp con trẻ chúng ta trở nên tự tin và bức phá các giới hạn không ngờ đến. Như đã đề cập ở trên, kỹ năng này giúp trẻ nâng cao khả năng giao tiếp và lưu lại ấn tượng sâu sắc. Việc giao tiếp đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao sự tin của trẻ. Trẻ sẽ bước ra khỏi “vùng e ngại” khi phải sử dụng ngôn ngữ mới. Hơn nữa, kỹ năng hùng biện tạo điều kiện cho bé vượt trội hơn bạn bè cùng trang lứa.
Trẻ bứt phá giới hạn
Trẻ bứt phá giới hạn
“Practice makes perfect”. Đây là một châm ngôn được lưu truyền trong giới học tiếng Anh nói chung. Nếu trẻ hùng biện càng nhiều, kỹ năng của trẻ sẽ được phát triển nhanh chóng ở nhiều khía cạnh. Không chỉ các giới hạn về giao tiếp, những giới hạn về “học tập” sẽ dần được trẻ vượt qua. Hiện nay, các cuộc thi hùng biện rất được chú trọng tổ chức. Việc tham gia các cuộc thi này chẳng những đem lại thành tích mà còn tạo ra cơ hội ngàn vàng cho trẻ.

Các cuộc thi hùng biện tiếng Anh cho bé nổi tiếng nhất hiện nay

Chính vì tính thiết yếu của việc hùng biện tiếng anh cho bé mà sân chơi trí thức này xuất hiện ngày càng đông đảo. Từ nhà trường đến gia đình, mọi người khá quan tâm đến các cuộc thi uy tín để trẻ có thể bộc lộ được tài năng và trải nghiệm nhiều kiến thức quý báu.  Ngoài các cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh từ cấp trường đến cấp Thành phố, LEOGO sẽ đề cập đến một số cuộc thi mà quý vị phụ huynh có thể quan tâm đến.

Đầu tiên, ta có thể nhắc đến đó chính các cuộc thi hùng biện do UNICEF tổ chức. Năm 2023, UNICEF Việt Nam đã tổ chức cuộc thi “Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cho trẻ em về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu” cho đối tượng học sinh THCS và THPT trên toàn quốc.

Một sân chơi đáng được đề cập đó chính là “Speak to Lead”. Cuộc thi này do trung tâm Thanh thiếu niên Trương ương, tập đoàn EQuest và câu lạc bộ Stars World tiến hành trực tuyến dành cho trẻ em từ khối lớp 3 và lớp 5 tại địa bàn thành phố Hà Nội.

Cuộc thi Better Me
Cuộc thi Better Me

Đơn giản hơn, trẻ có thể tham gia các cuộc thi hùng biện đến từ các câu lạc bộ và trung tâm anh ngữ. Đặc biệt, năm 2023, LEOGO đã phát động cuộc thi hùng hiện BETTER ME thu hút các bạn nhỏ từ độ tuổi 7 đến 12 tuổi. Với cuộc thi này, trẻ có thể tăng cường và cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng mềm của mình.

5+ Các chủ đề hùng biện tiếng Anh cho bé hot nhất hiện nay

Ngoài việc tham gia đi học tại trường lớp hay trải nghiệm các sân chơi kiến thức về hùng biện tiếng anh cho bé, phụ huynh vẫn có thể khuyến khích và tạo điều kiện cho con em mình luyện tập ở nhà với những chủ đề quen thuộc mà phổ biến tại các cuộc thi hùng biện tiếng Anh. LEOGO sẽ gợi ý những chủ đề hùng biện tiếng Anh cho bé hot nhất hiện nay. Với những chủ đề này, trẻ có thể thỏa thích trình bày ý tưởng của mình từ cơ bản đến nâng cao.

My Family

Chủ đề My Family là chủ đề vô cùng quen thuộc đối với các bé bởi gia đình là nôi nuôi dưỡng bé lớn khôn và là nơi bé tiếp xúc hằng ngày. Chủ đề My Family là chủ đề xoay quanh việc mô tả số lượng thành viên, đặc điểm từ người trong gia đình và sự gắn bó của bé với từng người.
My Family
My Family
Việc giao tiếp và trao đổi hằng ngày với gia đình từ lâu sẽ giúp cho trẻ dễ dàng phát triển ý tưởng khi nói. Khi hùng biện chủ đề này sẽ tạo được hứng thú khi luyện tập cũng như cảm nhận được tình yêu thương gia đình nhiều hơn.
Tuy đây là chủ đề dễ nhưng việc hùng biện tiếng anh cho bé có trở nên hay ho và diễn cảm hay không là điều không dễ dàng. Chủ đề đơn giản nhưng chìa khóa để trở nên nổi bật trong việc hùng biện là “bài toán” cần phải giải.

My Favourite Season

Chủ đề tiếp theo LEOGO đề xuất với các bậc cha mẹ trong việc luyện tập hùng biện tiếng Anh cho bé đó chính là My Favourite Season. Chủ đề này chú trọng vào việc quan sát thế giới thế giới xung quanh vào mùa cần miêu tả (thời tiết và cảnh vật) và những hoạt động nổi bật trong mùa đó.

My Favourite Season
My Favourite Season

Trong quá trình thực hành chủ đề My Favorite Season, trẻ không những luyện tập về kỹ năng ngôn ngữ nói chung mà còn phát huy được trí tưởng tượng và khả năng quan sát mọi thứ xung quanh mình. Từ tiết trời trong mùa đó đến màu sắc và các dịp nghỉ lễ, trẻ phải bao quát được mọi thứ và lồng ghép vào các sở thích cá nhân của mình để nhấn mạnh đó là mùa yêu thích của bản thân.

My Favourite Animal

My Favourite Animal cũng là chủ đề được nhiều người sử dụng trong các cuộc thi hùng biện tiếng anh cho bé. Tuy vậy, nếu khéo léo hướng dẫn cho bé, ta có thể biến nó thành “bình cũ rượu mới” mang những giá trị mới mẻ.

My Favourite Animal
My Favourite Animal

Chủ đề My Favorite Animal đề cập đến việc mô tả con vật ưa thích với những đặc điểm nổi bật và những cảm nhận về con vật ấy. Chủ đề này mang đến sự ưa thích cho trẻ về thế giới động vật, thúc đẩy được sự sáng tạo và tạo được thêm nhiều kiến thức mới khi hùng biện tiếng anh cho bé được tiến hành. Ngoài ra, trẻ còn học được lòng yêu thương đối với động vật, hình thành nên trái tim cao cả và khơi gợi được sự tôn trọng của trẻ với các loài động vật.

My Future Dream

Thế giới của trẻ thơ luôn tràn đầy màu sắc. Ở đó, bạn sẽ bắt gặp những giấc mơ cao đẹp và đầy lý tưởng về thế giới của các bạn nhỏ. Hiểu được nguồn cảm hứng dồi dào đó, LEOGO sẽ nhắc đến chủ đề My Future Dream.

My Future Dream
My Future Dream

Với dòng chảy ý tưởng dồi dào, chủ đề My Future Dream là chủ đề hấp dẫn và khơi gợi được niềm yêu thích của con trẻ khi luyện tập. Chủ đề này thường nói mô tả ước mơ cụ thể của trẻ, lý do cho sự lựa chọn và những mong muốn đóng góp tốt đẹp của trẻ cho xã hội. Trẻ sẽ có cơ hội được bày tỏ những khao khát và hoài bão cao đẹp đối với bố mẹ để họ có thể thấu hiểu nguyện vọng và điểm mạnh của bản thân.

My Best Friend

Trong ánh mắt thơ ngây của con trẻ, người bạn thân chính là mưu cầu hạnh phúc khá quan trọng đầu đời. Ngoài bố mẹ và thầy cô giáo, bạn thân sẽ cùng trẻ tạo nên một tuổi thơ đáng giá. Vì thế, nói không ngoa khi chủ đề My Best Friend là một chủ đề hay được chọn trong các cuộc thi hùng biện tiếng anh cho bé. My Best Friend quan tâm đến việc miêu tả và đặc điểm tính cách người bạn của bé.

My Best Friend
My Best Friend

Qua chủ đề này, trẻ học được cách thấy cảm và kết nối sâu sắc với người bạn của mình hơn. Hơn nữa, chủ đề này khơi gợi được những kỷ niệm sâu sắc giữa hai người bạn và từ đó giúp trẻ biết cách trân trọng mọi thứ hơn. Đáp ứng những điều trên, hùng biện tiếng anh cho bé sẽ đơn giản hơn.

My school

“Mỗi ngày đi học là một niềm vui”. Câu nói này ắt hẳn được nhiều học sinh đã nghe ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Trường học là môi trường trẻ trải nghiệm nhiều nhất sau gia đình. Chính vì thế, chủ đề My School là một nguồn ý tưởng hấp dẫn để có thể khai phá trong việc hùng biện tiếng Anh cho bé.

My School
My School

Các bậc phụ huynh có thể giúp tìm ý cho chủ đề khi hùng biện tiếng anh cho bé này qua những câu hỏi: Trường của con là gì? Có đặc điểm như thế nào? Lớp học, bạn bè và thầy cô của con ra sao? Kỷ niệm con đã có với ngôi trường này là gì?

Với chủ đề My School, trẻ có thể ý thức được sự gắn kết của bản thân đối với trường lớp. Ngoài ra, trẻ có thể nói lên những phản ánh của trẻ với lớp học, thầy cô bạn bè để cha mẹ có thể cảm thông và làm bạn với con cái.

Làm gì để phát triển kỹ năng hùng biện tiếng Anh thuyết phục?

LEOGO đã giới thiệu cho bạn như thế nào là hùng biện tiếng anh cho bé, lợi ích và những chủ đề mà cha mẹ có thể quan tâm. Tuy nhiên, khi luyện tập, làm gì để phát triển kỹ năng hùng biện tiếng Anh thuyết phục? Điều kiện cần cho việc này là gì? Để các bạn nhỏ của chúng ta có thể phát triển tốt hơn, có hai điều kiện cơ bản mà quý vị phụ huynh cần phải quan tâm đến khi hùng biện tiếng Anh cho bé.

Nâng cao Trình độ tiếng Anh

Tất nhiên, điều kiện tiên quyết để hùng biện tiếng Anh cho bé trở nên lưu loát và thuyết phục cho trẻ đó chính là nâng cao trình độ tiếng Anh. Để có thể truyền đạt và chia sẻ được những ý tưởng phức tạp và vượt trội hơn, các bé cần phải mở rộng vốn từ và linh hoạt trong việc sử dụng cấu trúc ngữ pháp.
Trẻ nâng cao trình độ tiếng Anh
Trẻ nâng cao trình độ tiếng Anh
Trình độ tiếng Anh của trẻ càng cao, trẻ sẽ có thể trả lời, giải thích những câu mở từ thính giả nghe bài hùng biện. Những tình huống khó lường xảy ra ngay thời điểm hùng biện cũng sẽ được trẻ xử lý một cách trơn tru hơn và nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, việc hùng biện tiếng Anh cho bé trở nên tự nhiên hơn, tránh được trường hợp học thuộc và khô cứng.

Rèn luyện kỹ năng nói

Một yếu tố khác giúp cho việc hùng biện tiếng Anh cho bé trở nên thành công hơn là kỹ năng nói. Một nghiên cứu của cựu giáo sư tâm lý học – Albert Mehrabian đến từ trường đại học ULCA cho ra quy luật 7% – 38% – 55% trong việc giao tiếp. Theo ông, theo thứ tự của định luật 7 – 38 – 55 sẽ lần lượt là ngôn từ – ngữ điệu – ngôn ngữ hình thể.

Điều đầu tiên mà bậc phụ huynh cần quan tâm đến con chính là ngôn ngữ hình thể. Đây là phần làm cho trẻ lôi cuốn hơn trong đám đông và tương tác được với mọi người.

Trẻ rèn luyện kỹ năng nói
Trẻ rèn luyện kỹ năng nói

Thứ hai, đó chính là ngữ điệu. Tùy thuộc vào chủ đề hùng biện, trẻ cần chú ý đến việc sử dụng ngữ điệu phù hợp. Trẻ nên dùng giọng điệu tình cảm khi trình bày về gia đình hay sử dụng giọng điệu cứng rắn khi phản đối một chủ đề nào đó.

Cuối cùng, đó chính là ngôn từ. Việc trẻ sử dụng các ngôn ngữ mang tính chất khác nhau như tiếng lóng hay học thuật sẽ tạo được chủ động trong hùng biện tiếng Anh cho bé.

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện trong tiếng anh là một kỹ năng đặc biệt quan trọng và cần thiết liên quan đến việc suy nghĩ logic và nhận thức về cuộc sống của mỗi cá nhân. Những người có tư duy phản biện tốt thường đặt những câu hỏi về cuộc sống, luôn tò mò về những điều đặc biệt so với quan điểm của họ.

Tư duy phản biện trong tiếng Anh ở trẻ em
Tư duy phản biện trong tiếng Anh ở trẻ em

Tư duy phản biện thể hiện tính logic trong suy nghĩ – một yếu tố quan trọng để thành công trong việc thuyết phục. Không những giúp bản thân có thể đưa ra nhiều lựa chọn có căn cứ, logic mà còn giúp lời nói của bản thân có thêm thuyết phục và thu hút hơn trong giao tiếp. Đồng thời, giúp người thuyết trình linh họa thích ứng với bất kỳ tình huống bất ngờ nào.

Tư duy phản biện trong tiếng Anh trẻ em
Tư duy phản biện trong tiếng Anh trẻ em

Ngoài việc khuyến khích suy nghĩ chủ động của chính bản thân, tư duy phản biện còn đóng góp vai trò như một kim chỉ nam gips phần nâng cao khả năng phản biển của những người khác khi chúng ta tương tác với họ. Đây cũng là một điểm khác biệt của phương pháp học tại LEOGO English.

Có môi trường tốt giúp bé phát triển năng lực

Việc xây dựng một môi trường học toàn diện là điều cần thiết để giúp trẻ duy trì trạng thái tốt nhất trong quá trình học tiếng Anh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những trẻ mới bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh.

Có môi trường tốt giúp bé phát triển
Có môi trường tốt giúp bé

Một môi trường học toàn diện sẽ mang đến cho trẻ:

  • Phát triển đồng đều tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và cung cấp cơ hội tối đa để cải thiện những kỹ năng chưa hoàn thiện.
  • Tiếp thu kiến thức từ cơ bản đến nâng cao một cách toàn diện, đảm bảo rằng kiến thức phù hợp với độ tuổi và khả năng thực tế của trẻ.
Có môi trường tốt giúp bé phát triển năng lực
Có môi trường tốt giúp bé phát triển năng lực
  • Học và tiến bộ theo đúng định hướng và lộ trình để tránh bị xao nhãng và có thể tập trung cao độ cho mục tiêu đã đặt ra.
  • Đảm bảo sự phát triển nhận thức và cân bằng tư duy ngôn ngữ
  • Tiếp cận được với đa dạng các mô hình và phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ, nhằm đạt hiệu quả cao.

Cần chuẩn bị những gì cho một bài hùng biện thuyết phục

Hãy cùng Leogo khám phá một số phương pháp rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả mà học sinh hiện nay có thể áp dụng ngay tại nhà hoặc trong môi trường học tập.

Xây dựng nội dung thuyết phục

Để thuyết phục người nghe, cần xây dựng một hệ thống luận điểm mạch lạc, dễ hiểu và đặc biệt phải mang tính thời sự. Sử dụng các nguồn chứng minh thông tin, đặc biệt là tin tức hiện đại và gần gũi, sẽ giúp người nghe dễ hiểu và phản hồi nhanh hơn.

Xây dựng nội dung thuyết phục cho trẻ em
Xây dựng nội dung thuyết phục cho trẻ em

Sự chuẩn bị tỉ mỉ cho bài thuyết trình sẽ đem lại lợi ích lớn hơn, giúp học sinh giảm tới 70% cảm giác lo lắng khi đứng trước đám đông. Hãy dành thời gian quý báu để xây dựng một bài diễn thuyết hoàn hảo, và không ngại khó khăn khi rèn luyện thường xuyên để nâng cao khả năng thuyết trình của bạn đến một tầm cao mới, một tầm cao mà bạn chưa từng tưởng tượng.

Luyện tập nhiều lần

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả không phải là điều khó khăn, tuy nhiên, nó yêu cầu sự rèn luyện đều đặn từng ngày của trẻ. Bên cạnh đó, sử dụng các phương pháp rèn luyện phù hợp cũng sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời, giúp học sinh tự tin hơn khi đứng trước đám đông.

Luyện tập thuyết trình nhiều lần cho trẻ em
Luyện tập thuyết trình nhiều lần cho trẻ em

Hãy tập trung vào việc diễn đạt một cách rõ ràng và điều chỉnh tốc độ chậm, đồng thời nói đủ lớn để mọi người có thể nghe thấy. Sử dụng ngôn từ logic và tuân thủ trật tự sẽ giúp bài thuyết trình của bạn có tính thuyết phục cao hơn.

Sẵn sàng cho các câu hỏi mở

Ngoài việc rèn luyện phần trình bày, hãy xem xét vấn đề Q&A và những câu hỏi mà người nghe có thể đặt liên quan đến nội dung thuyết trình.

Sẵn sàng các câu hỏi mở cho trẻ em phát triển
Sẵn sàng các câu hỏi mở cho trẻ em phát triển

Bắt đầu bằng cách đặt mình vào quan điểm đối lập và xem xét các góc nhìn khác nhau. Thử tưởng tượng và phản ánh từ các câu hỏi sẽ giúp bạn nắm bắt tình huống nhanh chóng và duy trì phong độ trong phần thuyết trình của mình.

Phương pháp học có sự hỗ trợ từ bố mẹ trong việc tạo ra những ngữ cảnh quen thuộc, gần gũi với hiểu biết giúp con tiếp thu ngôn ngữ này một cách tự nhiên nhất.

Hùng biện tiếng Anh cho bé quả là điều đáng được phụ huynh chú ý và quan tâm đến. Thành thục kỹ năng này, một cánh cửa tương lai tươi sáng mở ra cho con trẻ chúng ta. Hy vọng rằng LEOGO đã giúp trẻ và phụ huynh ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng này.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *