Cách hiệu quả giúp trẻ vượt qua nỗi sợ học tiếng Anh

Trẻ sợ học tiếng Anh hiện nay là một thực trạng rất phổ biến cho các bé khi bắt đầu làm quen với một ngôn ngữ mới. Bởi lẽ bố mẹ nào cũng mong muốn cho con mình tiếp xúc và giao tiếp trôi chảy tiếng anh để có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Tuy nhiên do chưa giảng dạy theo đúng phương pháp, bố mẹ ép buộc học nên trẻ thường có tâm lý chán nản và sợ học ngôn ngữ mới này. Vậy nên, ngay bây giờ hãy cùng tiếng Anh trẻ em Đà Nẵng LEOGO tìm hiểu một số cách giúp trẻ vượt qua nỗi sợ học tiếng Anh nhé.

Lý do vì sao trẻ sợ học tiếng anh? Nguyên nhân từ đâu?

Những năm gần đây, tiếng Anh ngày càng đổi mới và có nhiều phương pháp dạy hiện đại hơn. Điều đó dẫn đến vấn đề trẻ sợ học tiếng Anh, gặp áp lực khi phải tiếp xúc một ngôn ngữ mới, luôn e ngại, tự thu mình và không tự tin giao tiếp với mọi người bằng tiếng Anh. Không những thế, thường xuyên diễn ra trường hợp học đối phó và các bài kiểm tra cũng khó có thể đạt được điểm cao. Dưới đây là những nguyên nhân tiêu biểu:

Bỡ ngỡ khi học ngôn ngữ mới

Khi học tiếng Anh, sự lạ lẫm là một điều không thể thiếu đối với trẻ em. Các bé sẽ không thể quen với mặt chữ, các cách phát âm, cách viết từ, số lượng từ mới … Do đó, giáo viên và bố mẹ nên có một lộ trình học phù hợp, không nên tạo áp lực sẽ khiến trẻ mất hứng thú ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh.

Trẻ sợ học tiếng Anh khi mới bắt đầu
Trẻ sợ học tiếng Anh khi mới bắt đầu

Do phải ghi nhớ nhiều từ vựng mới

Tiếp theo chính là việc ghi nhớ nhiều từ vựng mới. Đây sẽ một nguyên nhân rất quan trọng trong quá trình học tiếng Anh. Với số lượng từ vựng khổng lồ và mới mẻ có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và học rất nhanh quên.

Khó khăn khi ghi nhớ nhiều từ mới
Khó khăn khi ghi nhớ nhiều từ mới

Bên cạnh đó, đối với trẻ có phương pháp học không phù hợp như bị ép buộc thì trẻ sẽ học và trả bài một cách máy móc, đối phó. Từ đó tạo cảm giác sợ hãi, chán nản và việc học theo cách này sẽ không đạt được hiệu quả.

Gặp khó khăn để nghe hiểu tiếng Anh

Để có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh, trẻ cần phải có một lượng từ vựng lớn. Nhưng đó cũng là một phần khó trong quá trình học tập nên cần phải có phương pháp phù hợp. Không nên đơn thuần là đọc và học thuộc lòng bởi lẽ nói không thể ghi nhớ lâu.

Việc nghe và hiểu tiếng Anh không dễ dàng
Việc nghe và hiểu tiếng Anh không dễ dàng

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên áp dụng phương pháp học từ vựng qua tranh ảnh, video, âm nhạc hoặc trò chơi. Cách học này sẽ kích thích bộ não ghi nhớ, lưu lại lâu hơn và giúp khơi gợi sự hào hứng học tiếng Anh.

Thái độ của bố mẹ trong việc học tiếng Anh

Hầu hết phụ huynh đều quan tâm cho con học tiếng Anh thêm ở các trung tâm bên ngoài. Thế nhưng một số bé không muốn bố mẹ hay nhắc nhở, rầy la và ép học quá nhiều. Lâu dần sẽ tạo nên tâm lý miễn cưỡng và sợ tiếng Anh, chỉ mong thời gian học nhanh nhất có thể.

Bố mẹ rầy la, ép con trẻ học nhiều
Bố mẹ rầy la, ép con trẻ học nhiều

Thế nên, bố mẹ nên tạo môi trường học vui vẻ, năng động để trẻ có thể chủ động học tiếng Anh.

Rụt rè khi giao tiếp

Điều này bắt nguồn từ vốn từ vựng, khả năng nghe và phát âm tiếng Anh không tốt của trẻ. Để từ đó dẫn đến sự tự ti khi giao tiếp, luôn sợ rằng mình nói sai, khiến người khác không hiểu và bị chê cười.

Luôn rụt rè, tự ti khi giao tiếp
Luôn rụt rè, tự ti khi giao tiếp

Để khắc phục vấn đề này nên trang bị cho trẻ vốn từ vựng tốt và khả năng phát âm chuẩn. Đặc biệt, tạo nhiều cơ hội để khuyến  khích trẻ luyện tập giao tiếp với bạn bè, giáo viên đặc biệt là người bản xứ.

Tham khảo bí quyết giúp bé sẽ vượt qua được những rào cản, tâm lý e ngại để có thể tự tin khi giao tiếp với mọi người.

Cách tạo hứng thú cho trẻ khi học tiếng Anh

Trước những khó khăn trong việc trẻ sợ học tiếng Anh, giáo viên và bố mẹ cần có những cách để tăng sự hứng thú thông qua các cách bên dưới: 

Tạo môi trường thoải mái và thích hợp dành cho trẻ

Môi trường sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết. Bậc phụ huynh nên lựa chọn một môi trường học tập năng động, cởi mở và thân thiện. Nó sẽ giúp con trẻ vui vẻ và làm quen nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, cần tìm kiếm những giáo viên  biết lắng nghe, kiên nhẫn và luôn vui vẻ, hòa đồng để có thể làm bạn cùng con. Điều này sẽ dễ dàng giải quyết được vấn đề của trẻ và tìm được phương pháp phù hợp cho từng trẻ.

Môi trường học năng động, sáng tạo
Môi trường học năng động, sáng tạo

Đặc biệt, một môi trường học phải có cơ sở hạ tầng tốt và thích hợp với trình độ của trẻ. Không được lệch quá nhiều vì điều đó có thể khiến trẻ tự ti, thu mình và dần sợ tiếng Anh.

Liên kết tiếng Anh với những sở thích của bé

Việc liên kết tiếng Anh với những sở thích của trẻ sẽ khiến  chúng có cảm hứng học hơn với bộ môn này. Phương pháp học sẽ giúp con trẻ thấy được nhiều sự thích thú và kích thích não tư duy nhanh. Từ đó, trẻ luôn thoải mái và có được kết quả học tập tốt nhất.

Kết hợp với sở thích để trẻ thích thú hơn
Kết hợp với sở thích để trẻ thích thú hơn

Thường xuyên khen ngợi, động viên trẻ khi mắc lỗi sai

Nhiều phụ huynh hoặc giáo viên khi thấy trẻ phát mắc lỗi  sẽ lập tức ngắt lời, yêu cầu trẻ sửa sai. Cách làm này sẽ khiến trẻ sợ, rụt rè và hạn chế sự thích thú  sử dụng tiếng Anh.

Thường xuyên khen để khuyến khích trẻ
Thường xuyên khen để khuyến khích trẻ

Bố mẹ nên lắng nghe, đợi trẻ nói hết, không sửa chữa. Và nếu muốn nhắc nhở trẻ thì nên sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, cùng trẻ phát âm lại từ mắc lỗi để trẻ học theo và thay đổi. 

Tạo các hoạt động bổ trợ thú vị

Đặc biệt trong quá trình học nên có nhiều hoạt động bổ trợ để trẻ vui vẻ, thích thú học từ mới. Có thể học qua tranh vẽ, lego, bài hát hay các chương trình học từ trên TV.  Nó sẽ tạo điều kiện học tập nhanh, hiệu quả và tạo động lực trẻ thích tiếng Anh hơn.

Có nhiều hoạt động học thú vị
Có nhiều hoạt động học thú vị

Tìm hiểu thêm phương pháp dạy của thầy Zachary Marshall tại Leogo giúp trẻ tự tin và chắc chắn với kỹ năng giao tiếp của mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách hiệu quả để trẻ vượt qua nỗi sợ học tiếng Anh. Hy vọng quý phụ huynh sẽ tìm được một phương pháp học tập phù hợp cho con trẻ. Hãy nhanh tay truy cập website của Anh ngữ LEOGO để cập nhật nhiều thông tin hơn nhé.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *